2. Hoạt động 2: Bài mới(26phút) * Thị giác: - Cô cho trẻ tìm ra điểm khác nhau giữa 2 bức tranh. - Để quan sát, nhận biết sự khác nhau của 2 bức tranh thì các con dùng bộ phận nào? - Khi nhắm mắt lại thì các concó nhìn thấy gì không? - Khi mở mắt ra các con nhìn thấy những gì? - Mắtcó chức nănggì? -Để bảo vệ mắt các con phảilàm gì? - Các con có biết mắt là giác quan gì không? =>Cô khái quát lại:Mắt là giác quan thị giác, mắt dùng để nhìn mọi thứ. Để bảo vệ mắt thì chúng mình phải thường xuyên rửa mặt sạch sẽ; khi ra đường phải đeo kính để bảo vệ mắt và đặc biệt không được lấy tay dụi mắt vì tay có rất nhiều vi khuẩn sẽ làm cho chúng ta bị đau mắt. Khi ngồi học các con phải ngồi thẳng lưng, không cúi mặt sát bàn nếu không sẽ bị cận thị đấy. * Thính giác: Trò chơi: Tai ai tinh. - Cô mở một vài âm thanh, cho trẻ đoán xem đó là âm thanh gì? (Tiếng còi xe, tiếng mưa, tiếng nhạc.) - Các con nhận biết được âm thanh là do đâu? - Vậy taicó chức nănggì? - Cho trẻ đếm xem mình có mấy cái tai? - Tai rất quan trọng với chúng ta. Các con phải làm gì để bảo vệ tai? => Cô khái quát lại: Tai là giác quan thính giác và tai dùng để nghe. Để bảo vệ tai các con nên đi khám tai định kì, không tự ý ngoáy tai hay nhét bất cứ thứ gì vào tai và nhớ giữ ấm tai khi thời tiết lạnh. - Cô hỏi lại trẻ: Tai là giác quan gì? Chức năng của tai là gì? * Khứu giác: - Cô chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm cô sẽ cho trẻ 3 cốc đánh số thứ tự từ 1-3, trong đó có có để 3 thứ bí mật. Nhiệm vụ của các nhóm là nhận biết các thứ có trong từng hộp bằng cách ngửi. Sau đó dán đáp án vào bảng tương ứng. Thời gian sẽ là 1 bản nhạc. - Cô kiểm tra kết quả của các đội. Đàm thoại : - Làm thế nào các con phân biệt được những thứ ở 3 cốc? - Các con ngửi được mùi là nhờ bộ phận nào? - Ai giỏi cho cô và các bạn biết mũi có chức năng gì? - Mũigiúp chúng ta có thểngửi và thở. - Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng mình bịt mũi lại? - Khi trẻ bịt mũi lại cô xịt nước hoa, hỏi trẻ: con có ngửi thấy mùi gì không? - Cho trẻ bỏ tay ra, ngửi và nêu cảm nhận. - Mũi rất quan trọng với chúng mình. Vậy làm thế nào để bảo vệ mũi luôn sạch sẽ và khỏe mạnh? => Cô khái quát lại: Mũi là giác quan khứu giác, mũigiúp chúng ta có thểngửi và thởđểduy trì sự sống. Để bảo vệ mũi, khi ra đường chúng ta phải đeo khẩu trang và đặc biệt là không được ngoáy mũi hay nhét bất kì thứ gì vào mũi. - Cô hỏi lại trẻ: Mũi là giác quan gì? Chức năng của mũi? - Các con biết bài hát nào có nhắc đến cái mũi không? - Cô cho trẻ cùng đứng lên hát với cô bài hát “Cái mũi”. * Vị giác: Cô cho trẻ một giỏ kẹo với rất nhiều viên kẹo khác nhau, cho trẻ chọn ngẫu nhiên và ăn. - Cho trẻ nêu cảm nhận sau khi nếm. - Nhờ đâu mà các con biết được những vị: chua, ngọt, mặn...? - Cô khái quát: Lưỡi là giác quan vị giác giúp nhận biết các vị của thức ăn như: Chua, cay, mặn, ngọt .... - Các con phải làm gì để bảo vệ lưỡi? - Cô hỏi lại trẻ: Giác quan vị giác còn được gọi là gì? Có chức năng gì? * Xúc giác: - Cô giới thiệu hộp bí mật bên trong có khay đá, cho trẻ lần lượt cho tay vào cảm nhận, cho cả lớp đoán đó là gì? - Cô cho củ khoai tây, củ cà rốt, bắp ngô vào trong túi, mời 1 vài trẻ lên sờ và cảm nhận, đoán tên rau củ. - Các con cảm nhận được điều đó là nhờ đâu? - Các con có biết da còn được gọi là giác quan gì không? - Da có vai trò gì? - Vậy làm thế nào để bảo vệ da của chúng mình? - Da là giác quan xúc giác, da giúp bảo vệ cơ thểvà giúp chúng ta cảm nhận được sự nóng - lạnh từ môi trường. Để bảo vệ da các con phải tắm rửa sạch sẽ, đi ra đường phải đội mũ, nón... - Cô hỏi trẻ về các giác quan trên cơ thể. => Cô củng cố lại: Trên cơ thể có năm giác quan đó là: thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác. Mỗi giác quan có chức năng, nhiệm vụ khác nhau và chúng đều rất quan trọng. Vì vậy các con cần phải giữ gìn sạch sẽ các giác quan, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh. * Trò chơi luyện tập: -Trò chơi1:Những khuôn mặt xinh + Cách chơi: Mỗi trẻ tự dán các giác quan lên mô hình khuôn mặt cho hoàn chỉnh. + Luật chơi: Mỗi bạn dán đủ và chính xác vị trí các giác quan. Cô tổ chức cho trẻ chơi, bao quát động viên trẻ. Cô nhận xét trẻ chơi. -Trò chơi 2:Đội nào chọn đúng + Cách chơi: Chia trẻ làm 3 đội, mỗi đội cử ra 5 bạn lên chơi. Cô có các hình ảnh về các giác quan, nhiệm vụ của ba đội là bật qua vòng lên lấy bút nối hình ảnh thể hiện chức năng, cách bảo vệ của từng giác quan vào đúng hình ảnh giác quan cơ thể. + Luật chơi: Mỗi bạn mỗi lần bật lên chỉ được nối 1 hình ảnh vào giác quan, khi bật không được dẫm chân vào vòng. Thời gian là 1 bản nhạc. Khi trò chơi kết thúc đội nào nối đúng và nhanh đội đó sẽ chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi, bao quát trẻ. - Cô kiểm tra kết quả, nhận xét. * Củng cố:Cô hỏi trẻ: Các con vừa được khám phá mấy giác quan trên cơ thể? Đó là những giác quan nào? | - Trẻ tìm và trả lời bằng cách giơ tay phát biểu. - Con dùng mắt ạ. - Không ạ. - Con nhìn thấy cô, thấy các bạn và các đồ vật xung quanh - Giúp nhìn thấy mọi thứ. - 3-4 trẻ trả lời: Phải rửa mặt sạch sẽ, nhỏ mắt, đeo kính khi ra đường... ạ! - Thị giác ạ! - Trẻ chú ý lắng nghe cô nói. - Trẻ lắng nghe. - Vì nhờ có đôi tai ạ! - Tai để nghe ạ! - Trẻ chỉ lên tai mình và đếm. - 2-3 trẻ trả lời: Không tự ý ngoáy tai, giữ ấm tai khi trời lạnh ạ. - Trẻ lắng nghe cô. - Trẻ nói được:Tailà giác quan thính giác, dùng đề nghe. - Trẻ về nhóm và ngửi, đoán thứ bên trong cốc. - Dán đáp áp vào bảng. - Trẻ kiểm tra kết quả cùng cô. - Con ngửi ạ. - Nhờ mũi. - 2-3 trẻ trả lời: Mũi dùng để ngửi ạ! - Trẻ chú ý lắng nghe cô nói. - Không ngửi được và không thở được ạ! - Không ạ. - Trẻ nêu cảm nhận. - 3-4 trẻ trả lời: Vệ sinh mũi sạch sẽ, ra đường bịt khẩu trang.... - Trẻ chú ý lắng nghe cô. - Trẻ nói được:Mũilà giác quan khứu giác, dùng đề ngửi và thở. - Bài hát “Cái mũi” ạ! - Trẻ đứng lên và hát cùng cô bài hát “Cái mũi”. - Trẻ chọn ngẫu nhiên và ăn. - Trẻ nêu cảm nhận - Nhờ có lưỡi ạ! - Trẻ chú ý lắng nghe. - Phải đánh răng để giữ cho răng miệng sạch sẽ ạ! - Trẻ nói được:Lưỡilà giác quan vị giác, dùng để nhận biết các vị của thức ăn. - Trẻ lần lượt cảm nhận và đoán. - Trẻ lên cảm nhận và đoán rau củ. - Nhờ da ạ! - Da là giác quan xúc giác ạ! - Da bảo vệ cơ thể, ... - Cá nhân trẻ trả lời: Tắm rửa sạch sẽ, đội mũ nón khi đi ra ngoài... - Trẻ lắng nghe cô nói về chức năng của da. - Trẻ trả lời trên cơ thể có 5 giác quan. - Trẻ lắng nghe cô khái quát lại về 5 giác quan. - Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi và tham gia chơi. - Trẻtự dán các giác quan lên mô hình khuôn mặt cho hoàn chỉnh. - Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi,luật chơi. -Trẻ hứng thú tham gia chơi. - Trẻ lắng nghe. - 5 giác quan:Thị giác (mắt), thính giác (tai), khứu giác (mũi), vị giác (lưỡi), xúc giác (da). |