- Ổn định tổ chức:
- Giới thiệu các cô giáo đến thăm dựlớp. +Chào mừng các bé đến với lớp học 4 tuổi B3 ngày hôm nay! - Cô cùng trẻ hát bài hát “If you are happy” và đi đến phòng triển lãmtranh. - Cô cho trẻ tự do quan sát tranh và trò chuyện với trẻ về tranh + Các con thích nhất bức tranh nào? (Hỏi 2 – 3 trẻ) + Hỏi một số trẻ về từng nguyên liệu tạo nên bứctranh. => Cô khái quát:Qua đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo trong trường MN mà từ những nguyên vật liệu tưởng chừng như bỏ đi hay tưởng chừng như chỉ dùng để làm thực phẩm mà các cô đã tạo nên được những bức tranh rất đẹp và sáng tạo đấy các con ạ! - Các con có muốn làm được những bức tranh đẹp giống các cô không? Để làm được những bức tranh đẹp như thế này thì cô mời chúng mình cùng nhẹ nhàng trở về chỗ ngồi nào! 2.Phương pháp, hình thức tổ chức * HĐ 1:Quan sát tranh mẫu và đàm thoại - Các con ơi! Đến với triển lãm tranh cô được các côgiáotặng những bức tranh rất đẹp đấy!Giờ cô con mình cùng nhau khám phá những bức tranh này nhé! - Cô cùng trẻ đàm thoại về các bứctranh. +Tranh 1:Tranh làm từ các nguyên liệu: Hạt ngô, cành cây khô, - Cô có bức tranh gì đây? -Bức tranhđược cô làm từ nguyên vật liệu gì? (Cô cho trẻ xem video cách thực hiện) =>Khái quát:Đây là bức tranh cô đã sử dụng nguyên liệu là những hạt ngô được phơi khô để làm những bông hoa, cô còn dùng cành cây khô làm thân cây và giấy dạ màu làm lá cây nữa đấy. + Tranh 2:Tranh làm từ các nguyên liệu hoa thông khô, cành cây khô, giấy dạmàu... (Cô cho 1 trẻ lên khám phá tranh) - Ai có nhận xét gì về bức tranh? - Cô đã sử dụng những nguyên vật liệu gì để tạo ra bức tranh? - Hoa có màu gì? (Cô cho trẻ xem video cách thực hiện) => Cô khái quát: Ở bức tranh này các cô đã rất sáng tạo khi chọn những quả thông khô làm hoa và các cô còn dùng những cành cây khô để làm thân cây nữa đấy! Các con thấy các cô có sáng tạo không nhỉ? +Tranh 3:Tranh làm từ nguyên liệu vỏ sữa, cành kẽm nhung, giấy dạ.. - Cô có tranh gì đây ? - Ai có nhận xét gì về bức tranh? - Cô đã sử dụng những nguyên vật liệu gì để tạo nên bức tranh? (Cô cho trẻ xem video) => Cô khái quát: Đây là bức tranh được các cô tạo nên từ vỏ sữa học đường chúng mình uống hàng ngày, các cô đã sơ chế sạch sẽ và qua bàn tay khéo léo của các cô mà đã tạo ra được những bông hoa rất đẹp đấy. Các con nhớ là khi uống sữa xong chúng mình phải đểvỏ sữavào đúng nơi quyđịnhhoặc thùng rác nhé! - Vậy hôm nay các cô đã tặng chúng mình mấy bức tranh? (Cô cho trẻ đếm) => Cô khái quát: Có rất nhiều các nguyên liệu khác nhau vô cùng phong phú cũng có thể tạo nên được nhưng bức tranh đẹp, ngoài những nguyên liệu trên thì hôm nay cô cũng đã chuẩn bị sẵn cho các con rất nhiều các nguyên liệu khác nhau để các con có thểthỏasức sáng tạo ra những bức tranh đẹp đấy các con ạ! * HĐ 2: Hỏi ý tưởng trẻ - Các con ơi! Sắp đến ngày 20 –11rồi đấy nên hôm nay cô muốn chúng mình cùng nhau làm những bức tranh thật đẹp để mang đến triển lãm tranh. Chúng mình có đồng ý không nhỉ? - Trước khi tiến hành vào làm những bức tranh thật xinh đẹp thì cô muốn nghe những ý tưởng của các con! Các con muốn chọn nguyên liệu gì cho bức tranh của mình thì chúng mình cùng chia sẻ cho cô và các bạn cùng nghe nhé!(Cô hỏi 2 – 3 trẻ). (Cô khái quát lại ý trẻ) -Các bạn đã có ý tưởng cho riêng mình rồi. Hômnay,cô cũng đã chuẩn bị rất nhiều nguyên vật liệuvà những bức tranh to nhỏ khác nhau. Các conhãylựa chọn nguyên vật liệu và cùng tạo nhữngbức tranhtừ những nguyên vật liệu kỳ diệu làm quà tặngchocác cô nhé.Với những bức tranh to thì cô khuyến khích các con có thể cùng bạn thực hiện với mình, còn với những bức tranh nhỏ chúng mình có thể thực hiện một mình. - Chúng mình đã sẵn sàng để thực hiện làm những bức tranh thật sáng tạo để mang đến triển lãm tranh chưa? - Trong thời gian là một bản nhạc nhiệm vụ của các con là sáng tạo tranh từ các nguyên vật liệu khác nhau các con nhớ chưa nào? - Cô nhắc nhở trẻ: Trong quá trình thực hiện các con phải ngồi ngay ngắn, không tì người vào bàn, trong khi thực hiện các con phải thật khéo léo và cần thận, vụn giấy các con để vào hộp đựng vụn giấy thừa. *HĐ3:Trẻ thực hiện - Cho trẻ lấy đồ dùng và thực hiện ý tưởng. (Cô mở nhạc nhẹ nhàng trong khi trẻ làm) - Trong quá trình trẻ thực hiện cô đi quan sát để gợi ý, hướng dẫn và giúp đỡ trẻ (nếu trẻ gặp khó khăn) thực hiện ý tưởng để hoàn thành bức tranh. - Sắp hết thời gian cô đến từng nhóm hỏi trẻ tạo hình bông hoa bằng nguyên liệu gì? Con làm như thế nào? Cô nhận xét bài của trẻ, với những trẻ chưa làm xong cô động viên trẻ làm nốt cho kịp thời gian. *HĐ 4:Trưng bày, chia sẻ sản phẩm của trẻ - Cô mời các con mang sản phẩm của mình lên để chiêm ngưỡng lại 1 lần nữanào.Cô thấy bạn nào cũng đã làm được những sản phẩm đẹp từ nhữngnguyên vật liệu khác nhaurồiđấy.Cô Luận thưởng cho chúng mình tràng pháo tay thật lớn nào. + Con thích bức tranh nào? + Bức tranh này được bạn dùng vật liệu gì? - Cô khái quát lại và giáo dục trẻ: Qua bài học ngày hôm này cô muốn chúng mình hãy luôn bảo vệ môi trường để cho môi trường sống của chúng mình được trong lành và mát mẻ các con nhớ chưa nào? 3. Kết thúc: - Cô cho trẻ tặng tranh và thu dọn đồ dùng - Vừa rồi cô thấy các con đã làm được những bức tranh rất sáng tạo và đẹp đấy! Cô khen tất cả chúng mình cô sẽ thưởng chúng mình chuyến đi tham quan vườn hoa trong khuôn viên trường nhé! |