* Gây hứng thú: Chào mừng các bạn đã đến với chương trình “Những điều kỳ diệu quanh ta”. Đến với chương trình hôm nay thành phần không thể thiếu là ban giám khảo Với sự tham gia của 3 đội chơi: + Đội số 1 + Đội số 2 + Đội số 3 Để mở đầu cho chương trình xin mời các bạn Khởi động với môt bài hát vô cùng sôi động “Nào cùng đi sở thú” - Các con hát + vận động bài hát gì? - Trong sở thú có những con vật gì? - Nhờ bộ phận nào trên cơ thể mà các con nghe được tiếng nhạc? - Để biết có những âm thanh gì trong cuộc sống. Xin mời các bạn đến với phần thứ nhất: “Khám phá”. Hoạt động 1: Khám phá về âm thanh trong cuộc sống hàng ngày - Trên màn hình là các ô cửa của chương trình, các đội sẽ lựa chọn các ô cửa sau đó hội ý, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi của chương trình bằng cách rung chuông, thời gian hội ý là 10 giây. Các đội đã rõ chưa * Âm thanh tự nhiên: - Cho trẻ nghe tiếng mưa rơi, sóng biển, chim hót… - Chúng mình hãy lắng nghe và đoán xem đó là âm thanh gì? - Nghe âm thanh đó con thấy như thế nào? - Các âm thanh đó có ở đâu? => Tiếng mưa rơi, sấm sét, sóng biển, chim hót… đều là âm thanh tự nhiên. * Âm thanh do con người tạo ra: - Ngoài những âm thanh đó trong tự nhiên còn những âm thanh nào khác? + Tiếng còi xe ôtô, tiếng trống, tiếng đàn…là âm thanh gì? - Chương trình có 1 món quà tặng cho các đội xin mời các đội cùng đón xem? (video các bạn trong lớp nói to, mất trật tự) - Các con thấy như thế nào? - Vậy để tránh bớt những âm thanh khó chịu con sẽ làm gì? - Vậy khi sử dụng âm thanh các con sử dụng như thế nào? => Sử dụng âm thanh đúng lúc nhẹ nhàng không gây những tiếng động ồn ào để không làm phiền người khác. * Giáo dục: Trong cuộc sống có rất nhiều các âm thanh, âm thanh tự nhiên và âm thanh do con người tạo ra, có âm thanh nghe cảm giác dễ chịu như tiếng chim hót, tiếng đàn, tiếng nhạc nhưng cũng có những âm thanh gay gắt, chói tai nghe khó chịu như tiếng hét, tiếng còi, tiếng gào hay tiếng cãi vã…Âm thanh giúp ích rất nhiều với đời sống con người. Nhưng nó cũng trở thành vô ích, có hại nếu sử dụng không đúng. * Trải nghiệm: - Tiếp theo xin mời các bạn đến với phần 2: Trải nghiệm ở phần này chương trình đã chuẩn bị rất nhiều đồ các bạn khám phá và lựa chọn những món đồ mà chúng mình thích sau đó về nhóm + Bạn nào lấy được đồ dùng gia đình sẽ về 1 nhóm, bạn nào lấy đồ dùng từ nguyên vật liệu tự nhiên sẽ về 1 nhóm, bạn nào lấy đồ dùng từ phế thải sẽ về 1 nhóm + Xin mời các đội lên chia sẻ đồ dùng vừa tìm được và khám phá đồ dùng đó phát ra âm thanh như thế nào? - Các bạn chọn được gì? Bạn lấy được đồ dùng gì trong gia đình? - Vì sao bạn lại lấy đồ dùng gia đình? - Các bạn đội nguyên vật liệu thiên nhiên lấy được gì? - Còn nhóm con thì sao? - Cho trẻ thử bộ gõ? Kết hợp nhạc - Tương tự 2 đội (nào xung phong lên thử bộ gõ tổ mình nào?) + Vừa rồi cô thấy các con thể hiện với bộ gõ của chúng mình rất là hay xin mời các bạn nhẹ nhàng cất đồ đúng vị trí các con lấy nào. Hoạt động 2: Ôn luyện Và bây giờ xin mời các bạn đến với phần ba của chương trình với tên gọi “Thử sức” Ở phần thi này các bạn sẽ trải qua 2 trò chơi * Trò chơi 1: Chung sức - Cách chơi: Nhiệm vụ của các đội là lên lấy lô tô âm thanh. Tìm và phân loại âm thanh âm thanh tự nhiên và âm thanh nhân tạo lên dán vào bảng đội của mình. - Luật chơi: Chơi theo luật tiếp sức. Trong thời gian 1 bản nhạc, đội nào phân loại đúng và lấy được nhiều đội đó sẽ dành chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi và nhận xét * Trò chơi 2: Bé khéo tay - Cô đã chuẩn bị rất nhiều nguyên vật liệu, từ những nguyên vật liệu nhiệm vụ của các con là tạo ra những sản phẩm phát ra âm thanh. - Trẻ làm đồ tạo ra âm thanh - Cô nhận xét * Kết thúc hoạt động: - Ngoài những điều kỳ diệu về âm thanh, xung quanh ta còn rất nhiều những điều kỳ diệu khác đang chờ chúng mình khám phá đấy. Cô con mình cùng hát vang bài hát “Điều kỳ diệu quanh ta” ra sân chơi và lắng nghe các âm thanh khác trong cuộc sống nhé. | - Trẻ hưởng ứng - Trẻ hát + vận động - Nào cùng đi sở thú ạ - Vịt, khỉ, ngựa… - Đôi tai ạ - Trẻ lắng nghe. - Rồi ạ. - Trẻ lắng nghe. - Tiếng mưa rơi, sóng biển, chim hót… - Dễ chịu ạ - Trong tự nhiên ạ. - Trẻ lắng nghe - Tiếng còi xe ôtô, tiếng trống, tiếng đàn, phát thanh viên nói… - Âm thanh do con người tạo ra - Trẻ xem video - Ồn ào, khó chịu ạ - Hạn chế hò hét, không làm ồn ào - Sử dụng âm thanh đúng lúc. - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Chia sẻ bộ gõ - Đồ dùng trong gia đình. Bát, đĩa, cốc bằng sứ - Âm thanh đồ sứ kêu coong vang và to ạ - Vỏ dừa ạ + Có đội nào đặt câu hỏi cho đội tớ không? + Vì sao các bạn chọn vỏ dừa? + Vì âm thanh của vỏ dừa kêu cạch cạch ạ - Đội con lấy chai nhựa có sỏi + Có đội nào đặt câu hỏi cho đội tớ không? + Vì âm thanh của chai sỏi bộp bộp và to ạ - Trẻ thử kết hợp âm nhạc - Trẻ lên thực hiện - Trẻ lắng nghe |