I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ nói được tên và đặc điểm nổi bật của các hình: hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật
- Trẻ phân biệt được các hình: hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật
- Trẻ phân biệt được điểm giống và khác nhau của các hình
2. Kỹ năng
- Phát triển khả năng tư duy, so sánh
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc: trẻ phát âm chính xác tên, đặc điểm của các hình
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích
3. Thái độ
- Trẻ hào hứng, tích cực tham gia hoạt động
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng học tập
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô
- Máy tính, màn hình chiếu, loa.
- Nhạc bài hát “Hello song”
- Hộp quà bí mật;
- Trang phục gọn gàng
2. Đồ dùng của trẻ
- Khay có các hình: tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn
- Các chốt trụ
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Ổn định tổ chúc và gây hứng thú. Cô cho trẻ hát và vận động theo bài hát “Shape Song for children”- Trong bài hát nhắc đến những hình gì? Các con có muốn tham gia trò chơi với các hình này không? | Trẻ hát và vận động cùng cô - Có ạ |
2. Phương pháp và hình thức tổ chức. 2.1. Trò chơi 1: Gọi tên cho đúng - Sắp đến Tết rồi nên cô sẽ tặng lớp mình một món quà đặc biệt. Trước khi nhận quà, mời các con hãy lấy thảm của mình nhé! - Các con hãy nhìn xem những món quà đấy là gì nhé! - Mời các con hãy xếp tất cả hình ra thảm - Có bạn nào có thể cho cô và các bạn cùng biết đây là hình gì nhỉ? Hình có màu gì? - Vì sao con biết đây là hình tròn? - Cô chốt lại ý trẻ: Đây là hình tròn, màu đỏ, hình tròn Tương tự cô hỏi với các hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác. - Cô yêu cầu trẻ chọn hình vuông và gọi tên - Hình vuông có đặc điểm gì? Cô cho trẻ nhắc lại tên hình (cá nhân, nhóm, lớp) Tương tự với hình tam giác và hình chữ nhật. => Cô khái quát lại đặc điểm: Hình chữ nhật có 2 cạnh dài, 2 ngắn. 2 cạnh dài dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn ngắn bằng nhau, không lăn được. Hình tam giác có 3 cạnh, 3 góc nhọn, không lăn được. 2.2. Trò chơi 2: Lăn hình - Cách chơi: Cô cho trẻ lăn hình và nhận xét xem hình nào lăn được, không lăn được? Tại sao? 2.3. Trò chơi 3: Tay nhanh tay khéo - Cách chơi: Cô chuẩn bị khay chứa các chốt trụ thẳng. Mỗi trẻ 1 khay và trẻ sẽ xếp các hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật từ các chốt trụ trên thảm.. - Luật chơi: Thời gian tính bằng 1 bản nhạc. Khi thời gian kết thúc bạn nào xếp đúng và chính xác sẽ được nhận phần thưởng | - Trẻ lấy thảm - Là các hình ạ! - Trẻ xếp hình ra thảm - Trẻ trả lời - Vì hình tròn là đường cong khép kín - Hình vuông, màu xanh - có 4 cạnh dài bằng nhau, có 4 góc - Trẻ lăn hình và gọi tên hình, đặc điểm của hình: Hình tam giác có góc nhọn, không lăn được ạ. - Hình chữ nhật có cạnh ngắn có cạnh dài ạ. Trẻ xếp các hình |
3. Kết thúc Cô nhận xét và cho trẻ về góc làm bài tập giấy Cô cho trẻ chuyển hoạt động. | Trẻ thực hiện |